[tintuc]
Với MOBA Honor of Kings mới ra mắt toàn cầu, cộng đồng người chơi của trò chơi MOBA thống trị Mobile Legends: Bang Bang đã náo loạn. Mobile Legends hay còn gọi là MlBB là một trò chơi MOBA thuộc sở hữu của Moontoon Studios thuộc sở hữu của công ty Trung Quốc Byte Dance trong khi HoK thuộc sở hữu của gã khổng lồ hầu hết các trò chơi phổ biến Tencent .
Nếu bạn là người đam mê trò chơi, bạn có thể đã nghe nói đến Fortnite, Call of Duty, League of Legends và PUBG, cùng nhiều trò chơi khác. Đây là một số trò chơi phổ biến do Tencent sở hữu hoặc đã nhận được đầu tư từ Tencent. Ngay cả khi bạn không phải là người đam mê, chúng ta hãy bắt đầu với.
So Sánh các tướng tương đồng
Thảo luận về sự khác biệt và điểm tương đồng
1. Bản đồ
Bản đồ trong các trò chơi MOBA thường là một trong những yếu tố chính mà mọi người chơi nên chú ý; nếu không, kẻ thù có thể quét sạch căn cứ của bạn! Hãy cùng so sánh các đấu trường bản đồ nơi các trò chơi 5v5 thú vị diễn ra theo thời gian thực.
Mobile Legends, hình mẫu toàn cầu của trò chơi MOBA di động, có một bản đồ chính mang tên Land of Dawn, có nhiều biến thể và phong cách riêng. Bản đồ này được chia thành 3 làn đường chính: Làn Exp, làn giữa và Làn Gold. Nằm giữa các làn đường này, bản đồ bao gồm khu rừng rộng lớn, nơi chúng ta có thể tìm thấy nhiều loại buff khác nhau như buff đỏ và xanh, quái vật, creep và một con rùa sau này tiến hóa thành chúa tể, trở thành mục tiêu chính trong các trò chơi xếp hạng. Bản đồ có nhiều bụi cây để phục kích và định vị chiến lược khi lướt trong trò chơi nhịp độ nhanh này.
Mặt khác, Honor of Kings đã ra mắt toàn cầu gần đây và có bản đồ rất giống với MLBB. Không có ý xúc phạm ở đây, vì cả hai trò chơi đều lấy cảm hứng từ người tiền nhiệm League of Legends và trò chơi MOBA gốc, DOTA 2. Không giống như rùa và chúa tể trong MLBB, trò chơi này tập trung vào Rồng và Baron, cung cấp sức mạnh cho toàn đội và lợi ích chiến lược. Trò chơi có bản đồ lớn hơn, chi tiết hơn và sống động hơn so với MLBB.
2. Cách chơi
Lối chơi của các trò chơi MOBA có cùng mục tiêu: tiêu diệt kẻ thù và căn cứ của kẻ thù trước khi chúng tiêu diệt chúng ta! Cả hai đều có lối chơi tương tự, với ít sự khác biệt về cách đạt được mục tiêu.
MLBB tập trung vào hành động nhịp độ nhanh, đòi hỏi cả kỹ năng cá nhân và làm việc nhóm, cùng với các chiến lược nhanh chóng để chống lại các anh hùng của đối phương. Khi đạt đến cấp độ Epic, nó có hệ thống cấm anh hùng trong đó đội địch có thể cấm 3 anh hùng và ngược lại.
Các anh hùng bị cấm đồng thời, không đội nào có thể thấy lệnh cấm cho đến khi giai đoạn kết thúc. Khả năng cấm này tăng thêm một khi tăng thứ hạng. Các trận đấu khá ngắn, trận dài nhất kéo dài khoảng 40 phút, trong khi trung bình chúng kéo dài khoảng 17–25 phút. Với Classic, Ranked và Brawl, nó có chế độ cờ ma thuật độc đáo.
HoK có các trò chơi có nhịp độ dài hơn và cần nhiều kế hoạch chiến lược và chiến thuật hơn cho đến cuối trò chơi, và sự phối hợp của đội là yêu cầu hàng đầu trong các trận đấu xếp hạng. Các chế độ chính của nó là Classic, Ranked và Brawl, không có chủ đề như Magic Chess. Vâng, một đội phải được thành lập, cân bằng tất cả các vai trò trong cả hai trò chơi.
3. Xếp hạng
Chúng tôi thảo luận về MOBA và không đề cập đến thứ hạng và hệ thống xếp hạng của các trận đấu xếp hạng, điều này không công bằng! Cả hai trò chơi đều cung cấp 10 thứ hạng khác nhau với tên gọi khác nhau.
MLBB bắt đầu xếp hạng của mọi người chơi mới với chiến binh và tiếp tục xếp hạng Elite, Master, Grand Master, Epic, Legend, Mythic, Mythical Honor, Mythical Glory và đỉnh cao của tất cả Mythical Immortals.
Ở đây, thứ hạng từ chiến binh đến grandmaster có thể được coi là thứ hạng của một người chơi mới bắt đầu; thứ hạng từ sử thi đến huyền thoại là trên trung bình; và chuỗi thứ hạng bắt đầu từ huyền thoại trở lên đều là những người chơi khá giỏi. Tất cả các thứ hạng lên đến Huyền thoại được chia thành 5 bậc phụ từ I đến V. Ở thứ hạng huyền thoại trở lên, các hạng được đánh dấu bằng các ngôi sao. Người ta cần 25 ngôi sao để đạt được danh dự huyền thoại của huyền thoại.
Các cấp bậc HoK bắt đầu với Bronze, dẫn đến Silver, Gold, Platinum, Diamond, Master, Grand Master, Mythic, Epic và trên hết là Legend. Bronze và Silver được chia thành 3 cấp bậc phụ, và Gold và Platinum được chia thành 4 cấp bậc phụ, dẫn đầu một cấp bậc. Sau đó đến Diamond và Master, với 5 cấp bậc phụ.
Cuối cùng, đối với Grand Master trở lên, đó là cùng một hệ thống sao. Nếu nói về tên cấp bậc, HoK có vẻ thiếu sáng tạo, mặc dù nó đã được phát hành sớm hơn một năm. Chúng ta có thể thấy tên của các cấp bậc được trộn lẫn và khớp nhau trong các hệ thống xếp hạng khác nhau.
4. Quái và Boss
Quái vật và Creeps, mặc dù là những sinh vật khá nguy hiểm trong hầu hết các trò chơi, nhưng không phải là trường hợp của trò chơi MOBA; thay vào đó, chúng là một phần quan trọng của mỗi trận đấu. Tất cả các chiến lược và chiến đấu theo nhóm đều là những yếu tố độc đáo của MOBA và vô dụng nếu không có chúng. Mỗi loại có vai trò khác nhau theo cách nào đó ảnh hưởng đến lối chơi.
Trong MLBB , khu rừng bao gồm 4 loại quái vật. Loại đầu tiên và hữu ích nhất trong suốt trò chơi là quái vật buff. Có 2 loại quái vật buff. Loại đầu tiên là Blue Buff, còn được gọi là Blue Sentinel hoặc Core Guard; nó cung cấp khả năng hồi mana và giảm thời gian hồi chiêu. Loại thứ hai là Red Buff, còn được gọi là Red Brambleback hoặc Lizard Elder; nó thêm hiệu ứng làm chậm và tăng sát thương.
Loại quái vật thứ hai là những con quái vật được tìm thấy trong khắp khu rừng. Chúng là Little Wanderer, cung cấp tốc độ di chuyển và tầm nhìn; Rock Golem; và Giant Mouth Monster, cung cấp kinh nghiệm và vàng.
Thể loại thứ ba là rùa. Nó cung cấp vàng và kinh nghiệm đáng kể, cùng với khiên, cho đồng đội. Nó rất quan trọng đối với lợi thế đầu game. Ở thể loại thứ tư, một con rùa tiến hóa thành Chúa tể sau một khoảng thời gian nhất định. Khi bị đánh bại, nó hỗ trợ người chơi dọn sạch căn cứ của đội địch. Nhân vật này nhận được một buff ở mốc 12 phút, khiến nó trở nên quan trọng đối với cuộc bao vây cuối game. Nó cũng bao gồm cả quái vật đường như lính.
Trong HoK , lối chơi vẫn giữ nguyên phần lớn, nhưng có tên nhân vật và thiết kế quái vật riêng biệt. Chúng ta đã biết các buff mà chúng cung cấp, vì vậy hãy cho chúng tôi biết tên. Read và Blue Buff lần lượt được gọi là Red Golem và Blue Golem. Các creep bao gồm sói, gấu và thằn lằn. Chúng ta cũng có một quái vật quan trọng ở đầu trò chơi, Tyrant, sau đó tiến hóa thành Overlord. Và chắc chắn, chúng ta có lane creep, là minion.
5. Vai trò và làn đường
Vai trò của các hero do người chơi điều khiển trong trò chơi rất quan trọng, cùng với sự hiểu biết về lane trong các trận đấu xếp hạng. Những quyết định này rất quan trọng vì ngay cả khi bạn phải chơi hero mà bạn chưa từng chơi trước đây do lệnh cấm, yếu tố này luôn giúp mang lại hiệu suất nhất quán trong trò chơi.
Trong MLBB và Hok , các phân đoạn và vai trò của Lane khá giống nhau. Chúng bao gồm ba làn đường chính: làn Exp, làn Mid và làn Gold. Làn đường được sử dụng nhiều nhất nhưng không được nói đến là rừng và roaming vì chúng không có một con đường chính xác như các làn đường khác.
Các vai trò anh hùng bao gồm pháp sư, hỗ trợ, xạ thủ, xe tăng, đấu sĩ và sát thủ. Đường giữa chủ yếu do pháp sư và anh hùng có vai trò kép chiếm giữ, thường liên quan đến phép thuật. Đường Exp chủ yếu do đấu sĩ chiếm giữ, cung cấp kinh nghiệm cần thiết mà mọi đấu sĩ trong trò chơi cần có ở giai đoạn đầu trò chơi. Đường đích là lãnh địa của xạ thủ và hỗ trợ kiếm vàng.
Nếu chúng ta nói về roaming, nó bao gồm việc bao phủ toàn bộ bản đồ và hỗ trợ đồng đội, được thực hiện bởi tank và support. Đây là một nhiệm vụ mệt mỏi, nếu bạn hỏi tôi. Đường chơi hữu ích và quan trọng nhất là rừng. Sát thủ chủ yếu thống trị đường này. Nhưng đấu sĩ cũng có thể xử lý rừng.
6. Anh hùng
Hãy cùng thảo luận về phần quan trọng và thú vị nhất của Mobile Legends và Honor of Kings: các anh hùng, thiết kế anh hùng và hiệu ứng kỹ năng!
MLBB và HoK rất giống nhau ở khía cạnh này. Trong các hình ảnh được đưa ra, bạn có thể thấy vai trò, thiết kế, kỹ năng và hoạt ảnh của anh hùng giống nhau theo một cách nào đó. Thiết kế giống nhau, nhưng kỹ năng thì khác nhau. Nếu kỹ năng giống nhau, giới tính và thiết kế sẽ khác nhau. Hầu hết các trò chơi MOBA này được cho là lấy cảm hứng từ những người tiền nhiệm hoặc vai trò và nhân vật lịch sử. Các trò chơi đang sao chép lẫn nhau dưới chiêu bài kết hợp.
Tuy nhiên, sự khác biệt chính là MLBB lấy cảm hứng từ các nhân vật và thần thoại trên toàn thế giới, tạo nên sự đa dạng, trong khi HoK hoàn toàn dựa trên truyền thuyết Trung Quốc. Đây là trường hợp của HoK vì nó có lượng người hâm mộ đông đảo ở Trung Quốc trước khi ra mắt toàn cầu. Nếu chúng ta bắt đầu thảo luận thêm, nó xứng đáng có một bài viết riêng và phân tích chi tiết.
7. Hoạt hình và đồ họa
Ngày nay, đồ họa và hoạt hình đã trở thành yếu tố chính của nhiều trò chơi để thu hút người chơi. Yếu tố này rất quan trọng trong giai đoạn đầu của bất kỳ trò chơi nào để thu hút sự chú ý của người chơi cùng với cốt truyện hấp dẫn và cơ chế chơi trò chơi để giữ chân họ trong trò chơi.
MLBB có đồ họa tươi sáng và sống động cùng hoạt ảnh mượt mà, mặc dù không chi tiết. Nó cung cấp nhiều biến thể văn hóa đa dạng về các anh hùng và mọi lớp da và kỹ năng hào nhoáng của các anh hùng. Nó có sức hấp dẫn trực quan táo bạo và rộng lớn đối với các nhân vật, khiến chúng trở nên im lặng về các chi tiết. Tuy nhiên, hoạt ảnh câu chuyện và sự kiện là hàng đầu so với hoạt ảnh trò chơi của bản đồ và các nhân vật bổ sung cho lối chơi nhanh.
Hok đánh bại MLBB về mặt đồ họa và hoạt hình. Nó cung cấp các màn trình diễn chi tiết, năng động và mượt mà về thiết kế anh hùng, chủ yếu dựa trên di sản văn hóa Trung Quốc. Cung cấp một môi trường màu sắc tươi tốt, mượt mà và sống động, ngay cả các kỹ năng và giao diện cũng chi tiết và bắt mắt. Ngay cả các nhân vật cũng là hàng đầu.
8. Trang bị và phép thuật
Trang bị và phép thuật là những thứ mà nhiều game thủ bình thường bỏ qua trong các trò chơi MOBA. Đây là thứ quan trọng mà bạn không thể thiếu trong quá trình chơi. Chúng rất quan trọng để chống lại các anh hùng đối phương ngoài kỹ năng của bạn.
MLBB và Hok có bộ trang bị và phép thuật chi tiết mà bạn có thể sử dụng tùy thuộc vào anh hùng bạn sử dụng để chống lại kẻ thù. Ví dụ, nếu kẻ thù có anh hùng CC có thể debuff hoặc làm choáng bạn, thì bạn có thể thay đổi phép thuật có tên là Emblem để thanh tẩy debuff. Nó chỉ có tác dụng với một số khả năng của anh hùng nhất định; nó không thể duy trì với debuff suppress.
Đối với trang bị bạn mua trong các trận đấu để chống lại kẻ thù, nếu bạn không chắc chắn nên chọn trang bị nào, thì việc tuân theo các khuyến nghị của trò chơi là một chiến lược tốt. Cả hai trò chơi đều cung cấp một loạt trang bị và phép thuật đa dạng và phức tạp có thể có hiệu ứng giống hệt nhau nhưng có tên và thiết kế khác nhau.
9. Hệ thống MMR và Mua hàng trong ứng dụng
Hệ thống MMR để xếp hạng anh hùng và mua hàng trong trò chơi là những yếu tố chính khiến người chơi bị cuốn hút vào trò chơi. Nó hướng đến một môi trường chơi game cân bằng và cạnh tranh.
Mobile Legends áp dụng phương pháp đơn giản cho các trận đấu xếp hạng và hệ thống MMR. Nếu người chơi thắng trận đấu xếp hạng, MMR sẽ tăng tùy thuộc vào hiệu suất và giảm sau mỗi lần thua. Nó tập trung vào sức mạnh của từng anh hùng.
Thậm chí còn có một hệ thống xếp hạng anh hùng theo khu vực đến toàn cầu cho mỗi anh hùng dựa trên nó, khiến trò chơi trở nên rất thú vị và cạnh tranh. Các giao dịch mua bao gồm giao diện, anh hùng, biểu tượng và tiền tệ trong trò chơi (Kim cương). Nó cũng cung cấp giao diện anh hùng để tăng cường mỹ phẩm và tăng chỉ số nhỏ. Nó cũng có hệ thống thẻ chiến đấu ánh sao cho những người chơi P2W thông thường. Ngay cả f2p cũng được thưởng tốt thông qua các sự kiện. Nó khá cân bằng ở khía cạnh này.
Honor of Kings có hệ thống MMR công bằng và ít gây ức chế hơn MLBB. Nó ghép nối những người chơi có MMR tương đương. MMR không giới hạn ở trình độ thành thạo của một anh hùng cụ thể. Nó dựa trên vai trò. Ví dụ, nếu bạn chơi nhiều loại xạ thủ và giành chiến thắng trong các trận đấu xếp hạng, MMR sẽ tăng lên. Nó dựa trên hiệu suất nhiều hơn là chỉ chiến thắng. Đối với các giao dịch mua trong trò chơi, nó tương tự như MLBB nhưng không cung cấp thêm các chỉ số tăng cường, khiến nó chỉ phù hợp cho mục đích thẩm mỹ.
10. Sự hiện diện của Esports
Sự hiện diện của E-sport là điều mà mọi trò chơi cạnh tranh đều muốn trở thành một phần. Nó rất quan trọng đối với sự ổn định lâu dài của trò chơi. Nếu bạn đạt được sự công nhận của e-sports trên toàn cầu, điều đó có xu hướng làm tăng cơ sở người chơi của họ, từ đó tăng doanh thu và lợi nhuận.
MLBB , đã trở nên phổ biến trên thị trường toàn cầu thông qua việc phát hành sớm, tự hào có sự hiện diện mạnh mẽ trong E-sports. Nó phổ biến và thống trị ở Đông Nam Á và các khu vực lân cận khác. Nó tổ chức các giải đấu và sự kiện thường xuyên như Mobile Legends Professional League (MPL). Nó có các giải vô địch thế giới như Mobile Legends World Championship (M1, M2, v.v.). Quỹ giải thưởng khá hấp dẫn, thu hút người chơi trên toàn thế giới. Nó thu hút hàng triệu người xem trên nhiều nền tảng với các sự kiện thường xuyên.
HoK vừa mới được phát hành trên toàn cầu và đang nỗ lực để giành được danh tiếng trong e-sport tại thị trường thống trị trước đây do Mobile Legends thống trị. Sẽ mất thời gian, nhưng nó có sức hút mạnh mẽ đối với cộng đồng người chơi Trung Quốc, tổ chức các giải đấu và sự kiện như King Pro League (KPL). Nó cũng có các cuộc thi quốc tế như Honor of Kings World Champion Cup, thu hút người chơi bằng một giải thưởng lớn.
Tổng quan về tình hình hiện tại:
Thành thật mà nói, cả hai trò chơi đều sao chép và lấy cảm hứng từ nhau và từ những trò chơi tiền nhiệm của chúng, đặc biệt là trên nền tảng di động. Vì các trò chơi MOBA nổi bật hơn như Liên minh huyền thoại chủ yếu được tối ưu hóa cho PC và cũng đã ra mắt phiên bản di động, nên chúng không thể cất cánh trong môn thể thao điện tử đó như hai trò chơi kia. Honor of Kings là một người chơi mới trong ngành công nghiệp trò chơi MOBA toàn cầu, đang cố gắng giành được vị trí của mình trong số những trò chơi hàng đầu như Mobile Legends: Bang Bang trên thiết bị di động. Và có vẻ như Honor of Kings đã sẵn sàng để đối đầu với vua MOBA di động MLBB.
Chỉ có thời gian mới có thể trả lời liệu nó có thành công trong việc lật đổ MLBB hay sẽ liên tục có những trò đùa dai với nhau. Nhận thấy mối nguy hiểm, MLBB hiện đã bắt đầu phục vụ cộng đồng người chơi của mình một cách hào phóng hơn bao giờ hết. Sự khởi đầu của các sự kiện kim cương khuyến mại, skin miễn phí thông qua các sự kiện và nhiều tính năng khác đã rất thú vị. Là người chơi, chúng ta hãy cùng cầm bỏng ngô và kính để xem cuộc thi này đưa hai gã khổng lồ của MOBA di động đến đâu.
1. Sự khác biệt giữa HoK và MLBB là gì?
HoK vừa mới được phát hành trên toàn cầu, trong khi MLBB đã có mặt trên thị trường toàn cầu trước đó. Cả hai đều là game MOBA di động rất giống nhau, nhưng các anh hùng HoK hoàn toàn dựa trên thần thoại Trung Quốc, trong khi MLBB có sự đa dạng trong trường hợp này.
2. Cái nào tốt hơn, Honor of Kings hay Mobile Legends?
Điều này phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Vì HoK mới chỉ vừa mới gia nhập thị trường game toàn cầu nên sẽ mất thời gian để trả lời câu hỏi đó. Cả hai đều có những điểm tích cực và tiêu cực cần được đề cập.
3. Hok và MLBB có cùng thuộc sở hữu của một công ty là Tencent không?
Không, HoK chắc chắn thuộc sở hữu và được tài trợ bởi Tencent, gã khổng lồ trong ngành công nghiệp game, nhưng MLBB đến từ Moontoon Studios, được hỗ trợ bởi công ty Byte Dance của Trung Quốc.
[/tintuc]